Với quy mô rộng lớn và tiềm năng phát triển kinh tế mạnh mẽ, cảng Hải Phòng được xem xét là điểm giao thương quốc tế “hấp dẫn” nhất trên toàn quốc. Tại đây, sẽ diễn ra các hoạt động bốc dỡ, lưu trữ và bảo quản hàng hoá. Vậy, cảng Hải Phòng có những điểm nổi bật gì so với nhiều hệ thống cảng biển khác trên cả nước?
Tổng quan về cảng biển Hải Phòng
Được hiểu như là cụm cảng tổng hợp cấp quốc gia lớn nhất tại miền Bắc và xếp thứ 2 sau cảng Sài Gòn, cảng Hải Phòng đang trở thành cửa ngõ giao thương quốc tế có tiềm năng phát triển đa dạng nhất. Nằm trên địa bàn ba quận Hồng Bàng, Ngô Quyền và Hải An, cảng Hải Phòng hiện có 52 bến cảng, được liệt kê trong Danh mục bến cảng của Hệ thống Cảng biển Việt Nam do Bộ Giao thông vận tải công bố theo Quyết định số 522/QĐ-BGTVT.
Trong tổng số 296 bến cảng của Hệ thống Cảng biển Việt Nam, Hải Phòng đóng góp 52 bến cảng, bao gồm các điểm như: Hải Phòng (khu cảng chính, Hoàng Diệu), Vật Cách, Đình Vũ, Xăng dầu 19-9, Đoạn Xá, Transvina, Hải Đăng, Greenport, Chùa Vẽ, Cửa Cấm, Thủy sản II, Caltex, công nghiệp tàu thủy Nam Triệu…
Về lịch sử hình thành
Cảng Hải Phòng được xây dựng từ năm 1874 bởi người Pháp nhằm phục vụ việc tiếp tế cho quân đội viễn chinh. Đến khoảng đầu năm 1939, cảng đã thực hiện được 23% lượng hàng hoá xuất nhập khẩu của xứ Đông Dương.
Năm 1956, cảng chính thức trở thành một xí nghiệp do Ngành vận tải tàu thuỷ quản lý và vận hành. Sau hơn 10 năm hoạt động, quản lý của cảng được chuyển sang Cục vận tải đường biển.
Vào cuối năm 2007, cảng Hải Phòng chuyển sang mô hình hoạt động của Công ty TNHH trực thuộc Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn, vào năm 2014, cảng chính thức chuyển đổi sang mô hình Công ty cổ phần. Đến thời điểm hiện tại, hoạt động của cảng vẫn được quản lý và điều hành bởi Công ty cổ phần cảng Hải Phòng.
Lợi thế tiềm năng phát triển của cảng biển Hải Phòng
Cảng biển Hải Phòng có những lợi thế tiềm năng phát triển mạnh mẽ do vị trí địa lý thuận lợi như sau:
- Nằm trong tam giác Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, là một trong ba đỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế.
- Dễ dàng vận chuyển hàng hóa đến các địa phương trên cả nước thông qua nhiều phương thức vận tải khác nhau, bao gồm container chuyên dụng và xe chở hàng thông thường.
- Vận chuyển đường sông nhanh chóng, thuận lợi đến các tỉnh thành như Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh.
- Có hệ thống vận chuyển đường bộ theo nhiều tuyến đường khác nhau như quốc lộ 5 đến Hải Dương, quốc lộ 10 đến Thái Bình và Nam Định.
- Hệ thống đường sắt kết nối với đường sắt quốc gia, giúp vận chuyển hàng hóa từ cảng đến nhiều tỉnh thành một cách thuận tiện.