Hình ảnh đoàn tàu đầu tiên tuyến Nhổn – Ga Hà Nội cập cảng Hải Phòng

Sáng nay (18.10), đoàn tàu đầu tiên của Dự án xây dựng tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội đã đến cảng Nam Hải Đình Vũ (Hải Phòng).

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Khai thác của Công ty Cổ phần Cảng Nam Hải Đình Vũ (Hải Phòng), cho biết tàu biển vận chuyển tên APL Pusan từ Pháp đã đưa 4 toa tàu đầu tiên trong Dự án xuống cảng Nam Hải Đình Vũ lúc 1h30 sáng ngày 18.10, sớm hơn dự kiến khoảng một tuần.

Theo thông tin của PV Lao Động ngày 18.10, sau khi chuẩn bị trang thiết bị kỹ thuật đầy đủ và kiểm tra an toàn, khoảng 8h45, toa tàu đầu tiên đã được dỡ ra khỏi tàu APL Pusan và xếp dỡ xuống xe siêu trường siêu trọng.

Theo ông Tuấn, các thiết bị xếp dỡ chuyên dụng để cẩu lô hàng là các toa tàu metro đã được chuyển từ Pháp về trước đó, và các công nhân xếp dỡ cũng đã được hướng dẫn trước nên việc xếp dỡ diễn ra thuận lợi.

Tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội bao gồm 10 đoàn tàu, trong đó đoàn tàu đầu tiên (tuyến số 3) có 4 toa dài 80m. Tàu được làm bằng hợp kim nhôm theo tiêu chuẩn châu Âu, do nhà thầu của Pháp sản xuất.

Về ngoại hình, tàu có màu xanh lá cây, hồng đỏ và trắng với biểu tượng Khuê Văn Các. Mỗi đoàn tàu có thể chở từ 944 đến 1.124 người, vận hành với tốc độ thương mại 35 km/h, tốc độ thiết kế 80 km/h.

Tàu có sàn thấp, giúp hành khách lên xuống dễ dàng, đặc biệt là những người mang theo hành lý hoặc di chuyển bằng xe lăn. Hơn nữa, trên tàu cũng có khu vực ưu tiên dành riêng cho người khuyết tật.

Sau khi cập cảng Hải Phòng, đoàn tàu sẽ được vận chuyển bằng xe siêu trường siêu trọng tới khu Depot Nhổn (Hà Nội) để lắp đặt lên đường ray và thực hiện vận hành thử nghiệm trước khi hoạt động chính thức.

Dự kiến, đoạn đường sắt đô thị số 3 từ Nhổn đến Ga Hà Nội dài 8,5 km sẽ khai thác thương mại vào nửa cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 – Đại học Giao thông vận tải; phần còn lại dài 4 km dưới lòng đất dự kiến sẽ hoạt động vào cuối năm 2022.

Sau khi đưa đoàn tàu đầu tiên về Depot, MRB sẽ đưa tàu lên nhà ga trên cao S1 để quản lý và trưng bày cho người dân tham quan vào tháng 11/2020. Dự kiến đoàn tàu thứ hai sẽ được đưa về dự án vào tháng 1/2021 và đoàn tàu cuối cùng vào tháng 6/2021.

Tàu APL Pusan chở 4 toa tàu đầu tiên tuyến Metro Nhổn Ga Hà Nội cập cảng Nam Hải Đình Vũ. Ảnh MRB
Tàu APL Pusan chở 4 toa tàu đầu tiên tuyến Metro Nhổn Ga Hà Nội cập cảng Nam Hải Đình Vũ. Ảnh MRB
Đoàn tàu cập cảng Nam Hải Đình Vũ vào rạng sáng 18.10.
Đoàn tàu cập cảng Nam Hải Đình Vũ vào rạng sáng 18.10.

Cán bộ, kỹ thuật viên lắp đặt thiết bị phục vụ vận chuyển tàu từ từ biển APL Pusan xuống xe tải trước khi rời khỏi Cảng Nam Hải Đình Vũ. Ảnh MD
Cán bộ, kỹ thuật viên lắp đặt thiết bị phục vụ vận chuyển tàu từ từ biển APL Pusan xuống xe tải trước khi rời khỏi Cảng Nam Hải Đình Vũ. Ảnh MD
8h45 sáng 18.10, toa tàu đầu tiên được kéo ra khỏi tàu APL Pusan để xếp xuống xe siêu trường. Ảnh MD
8h45 sáng 18.10, toa tàu đầu tiên được kéo ra khỏi tàu APL Pusan để xếp xuống xe siêu trường. Ảnh MD

Cán bộ, kỹ thuật viên và công nhân tập trung cao độ, bảo đảm xếp dỡ toa tàu an toàn tuyệt đối. Ảnh MD
Cán bộ, kỹ thuật viên và công nhân tập trung cao độ, bảo đảm xếp dỡ toa tàu an toàn tuyệt đối. Ảnh MD
Về hình thức bên ngoài, tàu có ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng với biểu tượng khuê văn các. Mỗi đoàn tàu chở được 944 - 1.124 người, khai thác tốc độ thương mại 35 km/h, tốc độ thiết kế 80 km/h.
Về hình thức bên ngoài, tàu có ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng với biểu tượng khuê văn các. Mỗi đoàn tàu chở được 944 – 1.124 người, khai thác tốc độ thương mại 35 km/h, tốc độ thiết kế 80 km/h.
Sau khi cập cảng Hải Phòng, đoàn tàu sẽ được vận chuyển bằng xe siêu trường siêu trọng tới khu Depot Nhổn (Hà Nội), thực hiện lắp đặt lên ray để vận hành thử nghiệm trước khi vận hành chính thức.
Sau khi cập cảng Hải Phòng, đoàn tàu sẽ được vận chuyển bằng xe siêu trường siêu trọng tới khu Depot Nhổn (Hà Nội), thực hiện lắp đặt lên ray để vận hành thử nghiệm trước khi vận hành chính thức.
Tàu được sản xuất bằng hợp kim nhôm tiêu chuẩn châu Âu, do nhà thầu của Pháp sản xuất.
Tàu được sản xuất bằng hợp kim nhôm tiêu chuẩn châu Âu, do nhà thầu của Pháp sản xuất.
Sau khi được bốc dỡ lên cảng, sẽ được đưa về Depot Nhổn bằng xe đầu kéo và cụm rơ moóc 12 trục, mỗi toa tàu được vận chuyển bằng một xe. Dự kiến trong tối nay, toa tàu sẽ được vận chuyển về Hà Nội. Ảnh MD
Sau khi được bốc dỡ lên cảng, sẽ được đưa về Depot Nhổn bằng xe đầu kéo và cụm rơ moóc 12 trục, mỗi toa tàu được vận chuyển bằng một xe. Dự kiến trong tối nay, toa tàu sẽ được vận chuyển về Hà Nội. Ảnh MD